อย่าทำแบบนี้อย่าทำตอนฝนตก ไม่งั้นเสี่ยง ‘ฟ้าผ่า’ ได้ !

อย่าทำแบบนี้อย่าทำตอนฝนตก ไม่งั้นเสี่ยง 'ฟ้าผ่า' ได้ !

ถึงแม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะกลับลำยังไม่แถลงการเข้าสู่ฤดูฝนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แต่ช่วงนี้นี้ก็เห็นฝนฟ้าคะนองตั้งแต่ปรอยๆ ไปจนถึงตกหนักมากในหลายพื้นที่ แน่นอนว่าอันตรายอาจเกิดได้แน่นอน ถึงแม้ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ ก็ตาม ด้วยความห่วงใยกับความปลอดภัยของประชาชน ฝั่งแพทย์ก็ได้ออกมาเตือนถึงความปลอดภัยที่ต้องมีในขณะที่เกิดฝนฟ้ากระน่ำ ไม่อย่างนั้นเสี่ยงถูกฟ้าผ่าได้ อย่างการใช้มือถือในที่โล่งไม่ควรทำ อีกทั้งยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีช่วยเหลือผู้ที่ถูกฟ้าผ่า เพราะยังไงมันก็ต่างจากไฟช็อตอยู่มากโข

10 เรื่องที่ห้ามทำตอนฝนตก จะได้ลดความเสี่ยงฟ้าผ่า

  1. ห้ามใช้อุปกรณอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ ทุกชนิด
  2. ห้ามใส่วัตถุ หรือเครื่องดับที่เป็นโลหะอยู่บนร่างกาย
  3. ห้ามใช้งานโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีโลหะเป็นส่วนประกอบ อาจทำให้เกิดการเหนี่ยวนำคลื่นไฟฟ้า ที่ส่งผลให้แบตเตอรี่ลัดวงจรและระเบิดได้
  4. ห้ามใช้งานโทรศัพท์บ้า หรือเล่นอินเทอร์เน็ต
  5. ห้ามลืมปิดประตู หน้าต่างทุกบานเมื่ออยู่ในอาคาร และควรอยู่ให้ห่างจากผนังอาคาร ประตู หน้าต่าง
  6. ห้ามจอดรถใกล้ หรืออยู่ใต้ต้นไม่ใหญ่ ตึกสูง เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ แนะนำให้ดับเครื่องยนต์ ปิดกระจกลง และงดสัมผัสกับส่วนใดส่วนหนึ่งที่เป็นโครงโลหะ จากนั้นก็ให้กอดอก หรือวางมือลงบนตัก
  7. ห้ามลืมถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด จากนั้นให้ดึงเสาอากาศโทรทัศน์ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอัคคีภัยได้ กรณีที่ถูกฟ้าผ่าลงมาที่บ้าน

ที่แบบไหนจะเสี่ยงฟ้าผ่าได้มากที่สุด

ข้อมูลจากนายแพทย์ ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัยได้ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง อาทิ สนามฟุตบอล ทุ่งนา สนามกอล์ฟ สระว่ายน้ำ หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็ต้องไม่อยู่ใกล้กับที่สูงๆ ไม่ว่าจะเป็น เสาโทรศัพท์ เสาไฟฟ้า หรือต้นไม่สูง ไม่แนะนำให้กางร่มที่มีปลายโลหะเป็นยอดแหลม รวมถึงอย่าชู หรือถือวัตถุที่เป็นโลหะสูงขึ้นไปจากตัว เช่น ไม่กอล์ฟ เบ็ดตกปลา เป็นต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save